ดาร์วิน นูเญซ-แมนยู

ทำไม ดาร์วิน นูเญซ ถึงมีโอกาสดับกับ ลิเวอร์พูล

ดาร์วิน นูเญซ ดาวยิงตัวความหวังคนใหม่โชว์ผลงานในช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมาไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่นัก แม้การซื้อตัวของ ลิเวอร์พูล ในช่วงระยะหลังจะเข้าเป้าเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าโอกาสพลาดก็มีเช่นกัน วันนี้ lnwliverpool จึงลองคิดแบบมองโลกในแง่ร้ายว่าเหตุผลอะไรที่จะส่งผลให้ดาวยิงรายใหม่อาจจะไปไม่รอดกับทีม

ฟอร์มการเล่นช่วงปรีซีซั่นของดาวยิงค่าตัวแพงคนใหม่ของทัพ “หงส์แดง” ช่างเข้าตาเหล่ากองแช่งเสียเหลือเกิน จากจังหวะการจบสกอร์ที่ยิงนกตกปลา ความไม่เข้ากันกับเพื่อนร่วมทีม เห็นได้ชัดว่าหัวหอกชาวอุรักวัยโดนแรงกดดันเข้าถาโถมอย่างหนัก ไม่ใช่แค่กองแช่งจากทีมอื่นที่สังเกตุเห็น แม้แต่กองเชียร์ของ ลิเวอร์พูล ก็เริ่มมีความกังวลว่าไอ้หนุ่มหางม้าช่างมีเงาละม้ายคล้าย แอนดี้ แคร์โรลล์ ดาวยิงสุดพังของทีมในอดีต แทนที่จะพกทรงดีจากรุ่นพี่ทีมชาติอย่าง หลุยซ์ ซัวเรซ ติดตัวมาด้วย การออกมาพูดถึงเหตุผลที่ ดาร์วิน นูเญซ จะมาดับกับทีมอาจจะไม่แฟร์เท่าไหร่นัก เพราะเขายังไม่ได่โอกาสลงเล่นด้วยสภาพความฟิตที่สมบูรณ์เต็มร้อย และยังไม่ได้ลงเล่นเกมการแข่งขันอย่างเป็นทางการเลยแม้แต่เกมเดียว แต่เราลองมาลองวิเคราะห์กันหน่อยว่าเหตุใดที่ทำให้ เดอะ ค็อป เกิดความกังวลขึ้นมาในใจ

เหตุผลที่ทำให้ ดาร์วิน นูเญซ อาจจะไปไม่รอด

เรื่องแรก สไตล์การเล่น ด้วยระบบการเล่นที่ผ่านมาของ ลิเวอร์พูล ในยุคของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ ไม่มีกองหน้าที่เป็นหมายเลข 9 แท้ๆ ขึ้นมาเป็นตัวหลักของทีมได้เลย ส่วนใหญ่จะเป็นกองหน้าแบบ false 9 อย่าง โรแบร์โต เฟอร์มิโน หรือจับผู้เล่นปีกมาอย่าง ซาดิโอ มาเน่ มายืนค้ำเป็นหัวหอก จึงทำให้กองหน้าค่อนข้างมีส่วนกับการขึ้นเกม มักจะถอยลงมาช่วยเชื่อมบอลที่แดนกลางได้ด้วย ทว่าดาวยิงรายใหม่กลับมีวิธีการเล่นที่เป็นแบบกองหน้าแท้ๆ มักจะพุ่งตัววิ่งเข้าหากรอบเขตเสมอ ทำให้ไม่ค่อยมีจังหวะลงมาเชื่อมบอลจากกลางไปข้างเท่าไหร่นัก ยิ่งไปกว่านั้นดูเหมือน นูเญซ จะเป็นนักเตะที่ทักษะการครองบอล การจ่ายบอลไม่ค่อยเนียนตาเท่าไหร่นัก ทำให้ช่วงปรีซีซั่นที่ผ่านมาจังหวะการเล่นต่างๆไม่เข้ากับเพื่อนร่วมทีมเลยแม้แต่น้อย

ต่อมาเรื่องการรับมือกับความกดดัน มีบทวิเคราะห์จากสื่อต่างประเทศออกมาช่วงที่ กองหน้าชาวอุรุกวัย ย้ายมาร่วมทีมใหม่ๆว่ามีจุดอ่อนเรื่องการแบกรับความกดดัน ซึ่งจากผลงานในสนามช่วงที่ผ่านมา เขาออกอาการเกร็งอย่างเห็นได้ชัด ไม่มีความมั่นใจที่จะครองบอล และมีหลายครั้งที่ส่งบอลเสียไปแบบดื้อๆ จังหวะการยิงก็เร่งจนทั้งข้ามคาน ทั้งวืด ซึ่งการย้ายมาเล่นในถิ่น แอนฟิลด์ ด้วยค่าตัวมหาศาลยิ่งไปเพิ่มความกดดันให้เพิ่มขึ้นไปอีก การย้ายมาเล่นกับทีมที่มีแฟนบอลอยู่ทั่วโลกหลายร้อยล้านคน ความคาดหวังจากแฟนจะโถมเข้าใส่ตั้งแต่วินาทีแรกที่ลงสนาม ยิ่งกว่าสมัยที่ค้าแข้งอยู่กับ เบนฟิก้า หลายสิบเท่า หากเขายังแก้ปัญหาเรื่องรับความกดดันไม่ได้ ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จกับทีม แต่หากทำได้เชื่อว่าทีมก็พร้อมซับพอร์ททำให้เขาก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในดาวยิงระดับโลกได้อย่างแน่นอน

การออกมาตอบโต้ทางทวิตเตอร์ล่าสุดของ นูเญซ แสดงให้เห็นว่าเขายังต้องเรียนรู้วิธีการเอาชนะคำวิจารณ์อีกเยอะ หลังจากโชว์ฟอร์มไม่ดีจนมีคอมเมนต์วิจารณ์สนั่นโซเชี่ยล แทนที่เขาจะก้มหน้าก้มตาทำผลงานในสนามเพื่อตอกกลับ แต่กลับโพสข้อความว่ายังไม่ได้เอาจริง พร้อมอีโมชั่นจุ๊ปาก ยิ่งไปใส่ไฟให้โลกโซเชียลจ้องตามเล่นงานซ้ำขึ้นไปอีก ความกดดันที่มากอยู่แล้วจะยิ่งเพิ่มขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นสื่อของประเทศอังกฤษมักจะเล่นข่าวกับนักเตะประเภทที่ชอบตอบโต้แฟนบอลผ่านโซเชี่ยลมากกว่าที่ไหนๆบนโลก ดังนั้นเขาอาจจะโฟกัสผิดที่จนฟอร์มหลุดยาวได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตามอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าเพียงไม่กี่เกมยังไม่อาจตัดสินทั้งหมดได้ เมื่อความฟิตกลับมาเต็มร้อยเขาอาจจะกลับมาทำผลงานได้ดีขึ้น และการมาอยู่ในความดูแลของนักเตะลิเวอร์พูลที่มีทัศนคติดี มีความเป็นผู้นำ พร้อมรวมใจกันช่วยเหลือผู้เล่นใหม่อยู่เสมอ รวมไปถึง เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่สั่งสอนให้นักเตะหลายต่อหลายคนกลายเป็นนักเตะระดับโลกมาแล้ว หากไม่ทำตัวเป็นน้ำเต็มแก้วเกินไป โอกาสที่ ดาวยิงชาวอุรุกวัย จะแจ้งเกิดก็มีสูง

ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่มีระบบการเล่นชัดเจนอยู่แล้ว เชื่อว่าทีมจะไม่ยอมปรับเปลี่ยนเพื่อผู้เล่นคนเดียว ดังนั้นต้องมารอดูว่า ดาร์วิน นูเญซ จะปรับตัวให้เข้ากับทีมได้หรือไม่ แต่ไม่อยากให้แฟนบอลลิเวอร์พูลชาวไทยใจร้อนด่วนตัดสิน ควรจะรอดูไปก่อนอย่างน้อย 1 ฤดูกาล เพราะจากผลงานที่ผ่านมาในสีเสื้อของ เบนฟิก้า ดาวยิงรายนี้แสดงให้เห็นว่าเป็นประเภทเครื่องร้อนช้า ฤดูกาลแรกในลีกโปรตุเกส ยิงไปได้เพียง 6 ประตูจาก 29 เกม ทว่าฤดูกาลต่อมาเขายิงไปถึง 26 ประตูจาก 28 เกมที่ลงสนาม เรื่องฝีเท้าเขาแสดงออกมาให้ประจักษ์บ้างแล้วว่ามีของจริงๆ บนเวทียุโรปก็เคยสร้างความปั่นป่วนให้กับแนวรับของ ลิเวอร์พูล จนคู่หูกองหลัง โจเอล มาติป และ เวอร์จิล ฟาน ไดจ์ค ต่างออกมายกย่องฝีเท้าของดาวยิงรายนี้ ดังนั้นเกมนี้ยังเป็นแค่ช่วงเพิ่งออกสตาร์ทเท่านั้น ยังต้องใช้เวลาอีกยาวนานครับว่า ดาร์วิน นูเญซ คุ้มกับเงิน 75 ล้านยูโรที่เสียไปหรือไม่

Leave a Comment

Your email address will not be published.