หลุยส์ ดิอาซ

รู้จักกับ หลุยส์ ดิอาซ แข้งใหม่ของทัพ หงส์แดง

ท่างกลางความเงียบสงบของตลาดซื้อ-ขายหน้าหนาวปี 2022 ที่บรรดาทีมยักษ์ใหญ่ต้องรัดเข็มขัดกันเต็มที่เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก่อนตลาดจะปิดเพียงไม่กี่วันก็มีข่าวใหญ่ที่สื่อทุกสำนักให้ความสนใจ เมื่อ ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่จากเกาะอังกฤษ ทุ่มเงิน 50 ล้านปอนด์คว้าตัว หลุยส์ ดิอาซ ปีกสุดพริ้วสัญชาติโคลอมเบียเข้ามาประจำการแนวรุก เจ้าหนุ่มคนนี้เป็นใครมาจากไหน วันนี้ lnwliverpool จะขอพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักให้มากขึ้นกันครับ

หลุยส์ ดิอาซ (Ruiz Diaz) มีชื่อเต็มๆว่า หลุยส์ เฟอร์นานโด ดิอาซ มูรูลันด้า (Luis Fernando Díaz Marulanda) เกิดเมื่อวันที่ 13 มกราคม 1997 ที่บาร์รานกาส ประเทศโคลอมเบีย

ดิอาซ เป็นเด็กที่เกิดมาบนเขาบนดอย โดยเขาเป็นชาวเผ่า “มายู” ชนเผ่าที่อยู่ภาคเหนือของประเทศโคลอมเบีย ชีวิตในวัยเด็กของเขาก็ไม่ต่างจากเด็กชาวเขาทั่วไป สถานที่เกิดแทบไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวก ฟุตบอลจึงเป็นกิจกรรมที่สร้างความสนุกให้กับเขาได้มากที่สุด พรสวรรค์ทางลูกหนังเริ่มฉายแววออกมาตั้งแต่ทัวร์นาเมนต์ Indigenous America Cup หรือรายการที่แข่งขันฟุตบอลของชนเผ่าพื้นเมือง

จากนั้นเส้นทางลูกหนังของ ดิอาซ ก็เริ่มเปิดมาให้โลกภายนอกรับรู้มากขึ้น ในปี 2015 ทวีปอเมริการใต้มีการแข่งขัน “Copa Americana de Pueblos Indígenas” หรือพูดง่ายๆคือทัวร์นาเมนต์ ฟุตบอลชิงแชมป์ชนเผ่าแห่งอเมริกาใต้ ทีมชาติโคลอมเบียจึงจัดการคัดเลือกเพื่อหา 22 ขุนพลไปรับใช้ชาติ เด็กชนเผ่าต่างๆจากทั่วประเทศหลายร้อยชีวิตจึงหลั่งไหลเข้าสู่เมืองหลวงเพื่อทำตามฝัน และแน่นอนว่า หลุยส์ ดิอาซ คือหนึ่งในผู้เล่นที่โชว์ฟอร์มได้อย่างโดดเด่นจนโดนเรียกไปติดทีมชาติ บินไปแข่งขันที่ประเทศ ชิลี

Del 'Luchito' de Asefal al 'Lucho' de Junior

เจ้าหนูวัยเพียง 18 ปี เวลานั้น ได้รับปลอกแขนกัปตันทีม พร้อมช่วยพาประเทศบ้านเกิดเดินทางไปถึงรอบ ชิงชนะเลิศ แต่น่าเสียดายที่ไปแพ้ให้กับ ปารากวัย 1-0 ทว่าจากผลงานที่แสดงออกมา สตาฟฟ์โค๊ขของ โคลอมเบีย ไม่อาจมองข้ามศักยภาพที่มีอยู่ในตัวของดาวเตะรายนี้ได้ จึงแนะนำไปให้กับสโมสร แอตเลติโก จูเนียร์ สโมสรในลีกสูงสุด ซึ่งสโมสรก็รับตัวไว้ แต่ด้วยประสบการณ์ที่ยังมีน้อย เขาจึงถูกส่งต่อไปเรียนรู้ฝึกฝนกับทีมในลีกรองอย่าง บาร์รานกีญ่า

หลังไปฝึกฝนอยู่เป็นเวลา 1 ปีเต็ม สโมสร แอตเลติโก จูเนียร์ ก็เรียกตัวกลับมาช่วยทีมลงเล่นในลีกสูงสุดของประเทศ ดิอาซ สามารถยึดตำแหน่งปีกตัวจริงมาครองได้สำเร็จ และด้วยผลงานอันโดดเด่น จึงได้รับการจับตามองจากสโมสรชั้นนำทั่วยุโรป สุดท้ายเป็น ปอร์โต้ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งลีกโปรตุเกส ที่ตัดสินใจจ่ายเงินซื้อตัวไปร่วมทัพด้วยค่าตัว 7 ล้านยูโร ในปี 2019

Luis Diaz undergoes medical ahead of £45m Liverpool move with deal expected  to be completed before deadline | Transfer Centre News | Sky Sports

ตั้งแต่ย้ายมาร่วมทัพสโมสรดังแห่งโปรตุเกส ดิอาซ ก็สามารถยึดตำแหน่งตัวจริงได้ทันที ยิ่งไปกว่านั้นพัฒนาการของเขาก็ค่อยๆสูงขึ้นเรื่อยๆ จนฤดูกาลล่าสุดที่ลงสนามในลีกสูงสุดของประเทศไปแล้วครึ่งฤดูกาล 18 นัด เขาจัดการซัลโวไปคนเดียวถึง 14 ประตู

ย้อนกลับไปก่อนบอลลีกฤดูกาลล่าสุดจะเริ่มต้นขึ้น ปีกรายนี้ก็ฉายแววโหดมาแล้ว เมื่อเขาได้ลงสนามรับใช้ทีมชาติโคลอมเบีย ในศึก โคปา อเมริกา 2021 มีส่วนสำคัญช่วยให้ทีมจบเป็นอันดับที่ 3 ของทัวร์นาเมนต์ โดยยิงไปถึง 4 ประตู เป็นดาวซัลโวของรายการร่วมกับยอดแข้งอย่าง ลิโอเนล เมสซี่

จากผลงานอันร้อนแรงในปี 2021 ทำให้ ดิอาซ เป็นที่ต้องการของสโมสรยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปอีกครั้ง รวมไปถึง ลิเวอร์พูล ที่ส่งแมวมองไปติดตามฝีเท้าของแข้งรายนี้มาเป็นเวลานาน จนกระทั่งในตลาดหน้าหนาวฤดูกาล 2021/22 ที่ผ่านมา หงส์แดง ตัดสินใจทุ่มเงินรวม 50 ล้านปอนด์ ดึงตัว หลุยส์ ดิอาซ เข้ามาเป็นผู้เล่นรายใหม่ในรั้ว แอนฟิลด์

Liverpool FC - Jürgen Klopp on Luis Diaz: "He's the player we really wanted"

Leave a Comment

Your email address will not be published.