ลิเวอร์พูล กับ คุณสมบัติของแชมป์เปี้ยน

ลิเวอร์พูล กับ คุณสมบัติของแชมป์เปี้ยน

ณ เวลานี้ในเดือนเมษายน ปี 2022 ลิเวอร์พูล กำลังเดินหน้าไล่ล่าประวัติศาสตร์ที่จะคว้าแชมป์ถึง 4 รายการในฤดูกาลเดียว หากมองย้อนกลับไปทีมดังย่านแม่น้ำเมอร์ซีย์ไซด์เป็นเพียงทีมใหญ่ที่ได้ขึ้นมาลุ้นถ้วยรางวัลบ้างแค่บางปี ทว่าหลังจากการเข้ามาของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ค่อยๆหล่อหลอมให้ หงส์แดง เป็นทีมที่คุณสมบัติของนักล่าแชมป์แบบเต็มตัว คุณสมบัติเหล่านั้นมีอะไรบ้าง วันนี้ lnwliverpool จะพาไปรู้จักกันครับ

ความพร้อมของขุมกำลัง

เรื่องคุณภาพโดยรวมของผู้เล่นภายในทีมเป็นปัญหาของ ลิเวอร์พูล มาโดยตลอด อย่างไรก็ตามตั้งแต่ได้ เจอร์เก้น คล็อปป์ เข้ามาคุมทัพ กุนซือชาวเยอรมันก็ค่อยๆใช้เวลาปรับปรุงคุณภาพมาโดยตลอด แม้ ลิเวอร์พูล จะไม่ใช่ทีมที่มีเงินถุงเงินถึงเหมือนกับทีมอื่นๆ ด้วยผลงานที่ทำมาตลอดทำให้แข้งฝีเท้าดีมากมายต้องการที่จะย้ายมาร่วมทัพในถิ่นแอนฟิลด์ พูดได้เลยว่า ณ เวลานี้ขุมกำลังของ ลิเวอร์พูล พร้อมที่จะลุ้นแย่งแชมป์ได้ทุกรายการที่ลงสนาม เนื่องจากผู้เล่นตัวจริง และตัวสำรองมีคุณภาพที่ไม่แตกต่างกันมากนัก สามารถทดแทนกันได้แทบทั้งหมด ย้อนกลับไปในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เลกแรก ที่ต้องยกพลบุกไปเยือน อินเตอร์ มิลาน เกมนั้น ลิเวอร์พูล เจอกับสถานการณ์ที่ค่อนข้างยากลำบากรูปเกมตกเป็นรองทีมงูใหญ่ ทว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งเวลาหลังเริ่มต้นได้ไม่นาน คล็อปป์ ตัดสินใจเปลี่ยนผู้เล่นสำรองถึง 4 รายอย่าง Roberto Firmino, Naby Keïta, Luis Díaz และ Jordan Henderson ลงสนาม จากนั้นรูปเกมก็เปลี่ยนไปทันที สุดท้ายเกมนั้น ลิเวอร์พูล เอาชนะไปได้ด้วยสกอร์ 2-0 สิ่งนี้แสดงให้เห็นข้อแตกต่างระหว่างทีมที่พร้อมจะเป็นแชมป์ กับทีมที่ยังไม่พร้อมจะเป็นแชมป์

Liverpool FC News on Twitter: "The Premier League isn't ready for this  attack. https://t.co/zJArGAme7u" / Twitter

เล่นไม่ดีแต่ชนะ

ในการแข่งขันฟุตบอลไม่ว่าทีมนั้นจะเก่งมาจากไหนก็ตามก็จะมีวันที่ทุกอย่างไม่เป็นใจ โชว์ฟอร์มไม่ออกแบบที่เคยเป็น ซึ่ง ลิเวอร์พูล ก็หนีไม่พ้นความจริงเรื่องนี้ แต่ทีมที่มีคุณสมบัติที่จะเป็นแชมป์ มักจะเอาตัวรอดผ่านเกมเหล่านั้นด้วยการเก็บชัยชนะ หรืออย่างน้อยก็มีคะแนนติดไม้ติดมือมาได้เสมอ โดย แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคสุดเกรียงไกรของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ขึ้นชื่อเรื่องนี้เป็นอย่างมาก มาถึงยุคปัจจุบันคุณสมบัติแห่งแชมป์หนีออกจาก ยูไนเต็ด มาอยู่กับอริตลอดกาลอย่าง ลิเวอร์พูล เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่า หงส์แดง เป็นทีมที่แพ้ยากมาก และบางนัดที่มีรูปเกมชวนอึดอัดไม่สามารถสร้างโอกาสส่องประตูคู่แข่งได้มากมายนัก แตก็มักจะมีโอกาสที่ได้ง้างแล้วส่งบอลเข้าไปสู่ก้นตาข่ายเก็บชัยได้แบบงงๆ อยู่หลายนัด เหตุการณ์ลักษณะแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับทุกทีม นอกจากทีมที่จะก้าวขึ้นไปเป็นแชมป์ในที่สุด

ความกระหาย

หงส์แดง ในยุคของ คล็อปป์ ถือเป็นทีมที่ประสบความสำเร็จมาแล้วแทบทุกรายการทั้งในประเทศ(พรีเมียร์ลีก, คาราบาว คัพ), ยุโรป(ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก) และโลก(ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ) ทว่าผู้เล่นชุดดที่ประสบความสำเร็จนี้ไม่มีอาการหมดไฟออกมาให้เห็น ยิ่งไปกว่านั้นยังแสดงให้เห็นถึงความทะเยอทะยานที่ยังไม่สิ้งสุด หลังโค้น เชลซี คว้าแชมป์ คาราบาว คัพ มาครองได้ ขณะที่ทุกรายการที่ลงสนามยังอยู่ในเส้นทาง พวกเขาก็ยังคงเต็มที่ ซึ่งมีผู้เล่นบางคนที่ออกมาบอกชัดเจนว่าต้องการที่จะสร้างประวัติศาสตร์คว้า 4 แชมป์มาครองให้ได้ แม้จะมีแฟนบอลฝั่งตรงข้ามจะบอกว่า “ขี้โม้” แต่การแสดงให้เห็นถึงความกระหายที่จะประสบความสำเร็จขั้นสุดแบบนี้ พบเจอได้เฉพาะผู้ที่จะเป็นทีมระดับท็อปของวงการเท่านั้น

Mails on Liverpool's Carabao Cup triumph, Bielsa, and morally-bankrupt  FIFA...

เทพรักษา เทวดาคุ้มครอง

หากคุณไม่เชื่อเรื่องไสยศาสตร์ พลังที่มองไม่เห็น สิ่งที่วิทยาศาสตร์พิสูจน์ไม่ได้ให้ข้ามความกาวของข้อนี้ไปเลย แต่ยังมี เดอะ ค็อป ส่วนหนึ่งเชื่อว่า การมีอยู่ของท่านมหาบุรุษบุตรแห่งแอนฟิลด์ ดิว็อค โอริกี้ ช่วยเพิ่มค่าความโชคดีให้กับทีม ซึ่งหากพูดกันตามจริงแล้ว บรรดาทีมที่มีคุณสมบัติที่จะยิ่งใหญ่ได้ มักจะมีผู้เล่น “โจ๊กเกอร์” ที่ใช้ส่งลงมาช่วยเปลี่ยนผลการแข่งขันได้ แน่นอนว่าในทีม ลิเวอร์พูล ชุดนี้ โอริกี้อุส คือแสงสว่างสุดท้ายของทีม

Leave a Comment

Your email address will not be published.