หลุยส์ ดิอาซ

หลุยส์ ดิอาซ กับการออกสตาร์ทในฝัน

ลิเวอร์พูล ภายใต้การนำทัพของกุนซือ เจอร์เก้น คล็อปป์ เป็นหนึ่งในทีมฟุตบอลที่ดีที่สุดในโลก มาจากระบบการเล่น “เกเก้น เพรสซิ่ง” อันเลื่องชื่อ ด้วยระบบการเล่นส่งผลให้ผู้เล่นที่ย้ายสโมสรเข้ามาใหม่แทบไม่มีใครลงสนามได้ในทันทีเลย ต่างต้องใช้เวลาฝึกซ้อมเพื่อทำความเข้าใจกับแท็กติก ทว่านักเตะหนุ่มที่ย้ายมาจากลีกโปรตุเกส กลับสร้าความประหลาดใจให้กับแฟนบอลทั่วโลก ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวก็สามารถลงเล่นให้กับทีมได้แบบไร้รอยต่อเหมือนอยู่กับทีมมาหลายปี มีเหตุผลอะไรที่ทำให้ หลุยส์ ดิอาซ โชว์ฟอร์มโดดเด่นได้ตั้งแต่เกมเดบิ้ว วันนี้ lnwliverpool จะพาไปหาคำตอบกันครับ

ภาษา

เริ่องแรกที่ส่งผลให้นักเตะที่ย้ายลีกไม่สามารถปรับตัวได้ไวมาจากการสื่อสารทางด้านภาษา ทว่า ดิอาซ ที่เกิดในโคลอมเบีย และเคยเล่นที่โปรตุเกส ใช้ภาษาสเปนในการพูด ซึ่งจากบรรดาผู้เล่นของทีม ลิเวอร์พูล ชุดนี้ กว่าครึ่งสามารถพูดภาษาสเปน และโปรตุเกส ได้ เขาจึงไม่ต้องปรับตัวอะไรมากนักเรื่องนี้ อย่างไรก็ดีเเขายังต้องพยายามฝึกสื่อสารภาษาอังกฤษให้ได้คล่อง เพื่อสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม รวมถึงใช้ชีวิตในอังกฤษด้วยเช่นกัน

คนรอบตัว

จากผลงานที่ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม ดาวเตะชาวโคลอมเบีย ยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจาก เพื่อนร่วมทีม และสตาฟโค๊ชที่เข้ามาช่วยเหลือเป็นอย่างดีตั้งแต่วันแรก ซึ่งไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะกัปตันทีม จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และรองกัปตัน เจมส์ มิลเนอร์ ที่แสดงออกชัดเจนว่าพร้อมช่วยเหลือเด็กใหม่ทั้งใน และนอกสนาม

บ้าพลัง

รูปร่างของ ดิอาซ ที่ผอมบางทำให้เกิดความกังวลจากแฟนๆว่าจะเล่นในเวทีพรีเมียร์ลีก ที่เต็มไปด้วยการปะทะได้หรือไม่ ยังไม่พอต้องมาเล่นในทีมของ คล็อปป์ ที่ต้องใช้พลังงานมากกว่าทีมไหนในโลก ทว่าจากพื้นฐานของเจ้าตัวที่ติดตัวมาจากบ้านเกิดเรื่องความอึดวิ่งขึ้นวิ่งลงจึงไม่ใช้ปัญหา ทุกเกมที่ลงสนาม ดิอาซ แสดงให้เห็นถึงการวิ่งแบบบ้าพลัง ทั้งจังหวะที่พาบอลขึ้นบุก หรือจังหวะที่ต้องลงมาช่วยเกมรับ แน่นอนว่านักเตะที่มีพรสวรรค์ด้านนี้จะปรับตัวเข้ากับ ลิเวอร์พูล ได้ง่ายแบบไม่ต้องสงสัย

Luis Díaz debutó en Premier League en triunfo de Liverpool a Leicester

เซ้นส์บอล

เราได้เห็นสไตล์การเล่นฟุตบอลของปีกชาวโคลอมเบียไปแล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเป็นนักเตะที่มีความเข้าใจเกมสูง หรือพูดแบบบ้านๆว่าเป็นคนมีเซ้นส์ ดิอาซ เป็นนักเตะที่ครองบอลได้เหนียวแน่น, มีความเร็ว และยิงประตูได้ค่อนข้างดี แต่จุดเด่นเรื่องความเข้าใจเกมทำให้ไม่ต้องใช้เวลาปรับตัวเลยแม้แต่น้อย เราจะเห็นจังหวะที่ผสานงานร่วมกับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน แบ็คพลังม้าดีดคู่หูทางฝั่งซ้ายที่มีให้เห็นทุกๆเกม จนเกิดคำถามขึ้นมาในใจว่า ทำไม มาเน่ ที่เล่นมาตั้งนานทำอย่างงี้ไม่ได้บ้างวะ

ถูกที่ ถูกเวลา

ช่วงที่ ดิอาซ ย้ายมาเข้าร่วมทัพ หงส์แดง เป็นเวลาที่กำลังขาดตัวรุกด้านข้างอย่าง ซาดิโอ มาเน่ และ โม ซาลาห์ ที่ต้องไปช่วยชาติลงแข่งขันรายการแอฟฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่น พอดิบพอดี และช่วงแรกที่เข้ามาโปรแกรมตรงกับบอลถ้วยอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลให้กุนซือชาวเยอรมันกล้าที่จะเสี่ยงส่งผู้เล่นคนใหม่ลงสนาม ปรากฎว่า ดิอาซ ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจตั้งแต่เกมแรก จึงมีโอกาสได้ลงสนามอย่างต่อเนื่อง ถือว่าเป็นคนที่เข้ามาได้ถูกเวลา เพราะเชื่อว่าหากทีมมีทั้ง มาเน่ และ ซาลาห์ อยู่ ณ เวลานั้น เขาอาจจะต้องนั่งดูพี่ๆทั้งสองโชว์ในสนามไปก่อนอย่างแน่นอน

Who is Luis Diaz? How much did he cost for Liverpool in winter transfer? |  Sporting News

Leave a Comment

Your email address will not be published.