เบน โด็ก

เบน โด็ก ดาวดวงใหม่ของลิเวอร์พูลที่รอวันเฉิดฉาย

เด็กหนุ่มวัย 16 ปี โดนส่งลงมาอาละวาดในฐานะตัวสำรองเกมที่ ลิเวอร์พูล ปะทะแข้งกับ ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ทีมจากลีกวันในศึกคาราบาว คัพ รอบ 3 เวลาเพียงไม่กี่นาที ทำให้เขาได้รับความสนใจจากแฟนบอล เจ้าหนูที่โชว์ลีลาการกระชากลากเลื้อยสุดสะเด่าเป็นใครมาจากไหน วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับนักเตะแห่งอนาคตของทัพหงส์แดง เบน โด็ก

เด็กหนุ่มพรสวรรค์สูง

เจ้าหนู เบน โด็ก ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2005 ที่ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งรากฐานของครอบครัวก็มีความเกี่ยวข้องกับฟุตบอลมาอย่างยาวนาน เขาเป็นหลานชายของ มาร์ติน โดค อดีตผู้เล่นสโมสรกรีนน๊อคมอร์ตัน ของลีกสก๊อตแลนด์ เจ้าตัวได้เข้าสู่วงการฟุตบอลตั้งแต่อายุ 7 ขวบ โดยเริ่มจากศูนย์ฝึกฟุตบอลของโรงเรียนSt Ninian ก่อนจะเข้าไปค้าแข้งให้กับทีมเยาวชนของ Dalry Rovers สโมสรในบ้านเกิด ตามมาด้วยย้ายไปอยู่กับ Ayr United

สุดท้ายด้วยฝีเท้าอันโดดเด่นทำให้ทีมอันดับหนึ่งของประเทศมองเห็นจึงดึงตัวดาวรุ่งอนาคตไกลเข้ามาร่วมทีม หลังจากนั้นเพียงไม่นานด้วยวัยเพียง 16 ปี โด๊ก ได้มีโอกาสประเดิมสนามกับทีม เซลติก ชุดใหญ่ ในเกมที่เอาขนะ ดันดี ยูไนเต็ด 1-0 โดยเขาลงสนามเป็นตัวสำรองมนนาทีที่ 68 สร้างประวัติศาสตร์อายุน้อยสุดสโมสรลำดับสองที่เดบิวต์ รองจากแค่ แจ็ค อิทชิสัน หลังจากนั้นเจ้าหนูรายนี้โดนส่งลงเล่นอีกครั้งในศึก โอลด์ เฟิร์ม ดาร์บี้ แมตช์ ที่พบ เรนเจอร์ส เอฟซี แม้จะได้เป็นเพียงตัวสำรองมีเวลาในสนามเพียงไม่กี่นาที แต่การที่เด็กหนุ่มวัยเพียง 16 ได้รับความไว้วางใจให้ลงสนามเกมสำคัญแบบนี้ แสดงให้เห็นว่าเขามีพรสวรรค์ที่พร้อมจะก้าวขึ้นมาสร้างชื่อกับวงการฟุตบอลระดับสูงในอนาคต

ไปดูที่ผลงานในทีมขาติ เขาเริ่มเข้าสู่ทีมชาติชุดเยาวชนของสกอตแลนด์ตั้งแต่อายุ 15 ปี มีโอกาสได้ลงเล่นชุด U-16 และ U-17 จุดเริ่มต้นที่กลายเป็นที่จับตามองคือเกมทีมชาติ U-17 ที่พบกับทีมชาติเวลส์เมื่อเดือนกันยายน 2021 ซึ่งเป็นเกมแรกของเจ้าตัวในนามทีมชาติชุดต่ำกว่า 17 ปี และยังสามารถยิงประตูแรกได้อีกด้วย ซึ่งเกมนั้นทำผลงานได้อย่างโดดเด่น จนคว้ารางวัล แมนออฟเดอะแมตช์ หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหนูวัย 16 ปี ข้ามรุ่นไปอยู่ในทีมชาติสก็อตแลนด์ชุด U21 เขามีโอกาสเปิดตัวในวันที่ 22 กันยายน 2022 เกมที่พบกับ ไอร์แลนด์เหนือ และใช้เวลาเพียง 7 นาทีทำประตูได้สำเร็จ ส่งผลให้เขากลายเป็นผู้ทำประตูที่อายุน้อยที่สุดในทีมชาติสกอตแลนด์ U-21

เบน โด็ก ดาวดวงใหม่ของลิเวอร์พูล

จากฝีตีนที่หาตัวจับยาก ส่งผลให้ปีกดาวโรจน์ได้รับความสนใจจากหลายทีมยักษ์ใหญ่ทั่วยุโรปทั้ง ลิเวอร์พูล, บาร์เซโลน่า, เรอัล มาดริด, บาร์เยิน มิวนิค สุดท้ายก็ไม่รอดเงื้อมมือของหงส์แดงไปได้ โดยสินสอดค่าตัวสำหรับดาวรุ่งรายนี้คือ 600,000 ปอนด์ (ประมาณ 26,400,000 บาท) ในเดือนมีนาคม 2022

เขาเป็นตัวหลักในทีมยู-18 ของมาร์ก บริดจ์-วิลกินสัน ซึ่งทำให้ได้ลงเล่นทั้งในพรีเมียร์ ลีก 2 และปาป้า จอห์นส์ โทรฟีย์ ให้ทีมยู-21 โดยเฉพาะสำหรับทีมยู-19 ของแบร์รี ลิวตัสในยูฟา ยูธ ลีก

โด็กทำไปแล้วสี่ประตู และสี่แอสซิสต์ช่วยให้หงส์น้อยเป็นจ่าฝูงของกลุ่มในยูธ ลีก และผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย

เพียงไม่นานหลังจากที่ย้ายมาเล่นอยู่ในอังกฤษ เขาก็มีโอกาสได้ประเดิมสนามกับทีม ลิเวอร์พูล ชุดใหญ่ในเกมคาราบาว คัพ ที่พบกับ ดาร์บี เคาน์ตี้ และมีชื่อของเขาบนม้านั่งสำรองในเกมกับเซาท์แฮมป์ตันในพรีเมียร์ลีกเกมต่อมา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2022 เบน โด็ก เซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพฉบับแรกกับสโมสรลิเวอร์พูล เส้นทางในฐานนะนักฟุตบอลอาชีพของเขาเริ่มเปิดออกเต็มที่อีกครั้ง

“เขาเป็นเด็กที่มีชีวิตชีวา เป็นนักเตะที่เฉลียวฉลาด เลี้ยงบอลก็เก่ง มีความเร็วแถมยังใช้ได้ทั้งสองเท้า เขาเก่งนะ”

“ผมจำได้ตอนที่เห็นครอบครัวของเขาที่สนามซ้อม ตอนที่เราเซ็นสัญญากับเจ้าเด็กนี่ ทุกคนดูตื่นเต้นขนาดไหน” คล็อปป์ กล่าวชมแข้งวัย 16 ปี

สไตล์การเล่น

แหน่งโดยธรรมชาติของเจ้าหนูรายนี้ก็คือปีกซ้าย นี่อคือตำแหน่งที่เจ้าตัวนั้นบอกว่าถนัดที่สุด ซึ่งทั้งในทีมชาติตั้งแต่ชุดเยาวชนรวมถึงการเล่นให้กับเซลติก ก็เล่นในตำแหน่งนี้มาตลอด แต่ถึงกระนั้นก็ให้เล่นเป็นฟูลแบ็คตัวรุก, วิงแบ็คหรือแม้กระทั่งเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก ในชุดเยาวชนของทีมชาติมาแล้ว ความสามารถที่โดดเด่นของเขาคือความเร็ว ความสามารถในการเลี้ยงบอล และดวลตัวต่อตัวกับกองหลัง ซึ่งนี่เป้นสิ่งที่เขาได้รับการชื่นชมมาตลอด

Leave a Comment

Your email address will not be published.