โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ลิเวอร์พูล

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ยอดแข้งอันดับ 1 ของโลก?

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ขึ้นแท่นกลายเป็นนักเตะทวีปแอฟริกา ที่ทำประตูได้มากที่สุดเหนือยอดกองหน้าระดับตำนานอย่าง ดิดิเย่น์ ดร็อกบา ทั้งๆที่ลงเล่นไปน้อยกว่าเกือบ 100 เกม ยิ่งไปกว่านั้นประตูที่โคตรแข้งชาวอียิปต์ยิงแซงมาจากเกมที่เขาซัดแฮตทริกช่วยให้ ลิเวอร์พูล บุกไปฆาตรกรรมอริตลอดกาล แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ย่อยยับ 5-0 เหตุใดกูรู และนักวิจารณ์ทุกสำนักถึงยกให้ “Egypt King” ทะยานขึ้นมาเป็นแข้งอันดับ 1 ของโลก วันนี้ เทพลิเวอร์พูล จะช่วยมาคลายข้อสงสัยให้เพื่อนๆกันครับ

ผลงานส่วนตัว

การที่นักเตะสักคนจะโดนหยิบยกมาพูดถึงว่าเป็นแข้งเบอร์หนึ่งของโลก อย่างแรกที่ต้องมีก็ต้องเป็นผลงาน โดยตั้งแต่เปิดฤดูกาลใหม่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกไปแล้ว 9 เกม จัดการถล่มตาข่ายคู่แข่งไปแล้ว 10 ประตู ยิ่งไปกว่านั้นปีนี้พี่แกยังไม่เห็นแก่ตัวทำให้มีอีก 5 แอสซิสต์ อีกด้วย ด้านผลงานในถ้วยยุโรปที่ หงส์แดง โดนจับไปอยู่ใน “กรุ๊ป ออฟ เดธ” ยังไม่อาจหยุดความร้อนแรงของ บังโม ได้เลย ณ เวลานี้ผ่านการลงสนามไปแล้ว 3 เกม ซัดไปถึง 5 ประตู ช่วยทีมเก็บ 9 แต้มเต็ม โอกาสเข้าไปสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายสดใสเหลือเกิน และหลังจากที่ซัดประตูใส่ ยูไนเต็ด ได้ล่าสุด ทำให้เขาสร้างสถิติยิงได้เป็นเกมที่ 10 ติดต่อกันแล้วอีกด้วย ต้องดูว่าเขาสถิติของเขาจะไปหยุดตรงไหน

สไตล์การเล่นที่เปลี่ยนไป

เชื่อว่าแฟนบอล ลิเวอร์พูล ทุกคนต่างรู้จักวิธีการเล่นปีกขวาของทีมรายนี้ แน่นอนว่าเขาคือเครื่องจักถล่มประตูตั้งแต่ฤดูกาลแรกที่ย้ายเข้ามาร่วมทีม แต่ก่อนหน้านี้เรายังเห็นเสียงบ่นจากแฟนบอลบางคนถึงวิธีการเล่นของ ซาลาห์ ที่ค่อนข้างเห็นแก่ตัว เมื่อมีโอกาสเข้ามาแทบไม่มองหาเพื่อนจะยิงเองอย่างเดียว ถึงขั้นมีปัญหาทะเลาะกับ ซาดิโอ มาเน่ อย่างไรก็ตามในช่วงพักฤดูกาลล่าสุดไม่รู้พี่แกไปบรรลุอะไรมา กลายเป็นเห็นแก่ตัวน้อยลงมาก มีจังหวะก็จ่ายให้คนที่อยู่ตำแหน่งดีกว่า แถมความคมที่เป็นจุดอ่อนก็หายไปหมดสิ้น เท่านั้นยังไม่พอเรื่องการเลี้ยงบอลที่เมื่อก่อนมีแค่ใช้ความเร็ววัดอย่างเดียว มีการไปเพิ่มจังหวะล็อคหลอก คลึงบอล อย่างกับโดน ลิโอเนล เมสซี่ เข้าสิงร่าง เวลานี้การเลี้ยงหลบคู่แข่ง 3-4 คน เข้าไปยิงประตูมีให้เห็นอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้แทบไม่มีลูกแบบนี้ให้ได้รับชม

ไร้คู่แข่ง

ในยุคนี้สองนักเตะที่ผลัดขึ้นมาเป็นเบอร์หนึ่งของโลกมีเพียง 2 คนเท่านั้นคือ ลิโอเนล เมสซี่ และ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ แต่ด้วยอายุของทั้งคู่ที่โรยราเต็มที บวกกับการเปลี่ยนแปลง ทั้ง เมสซี่ ที่ต้องย้ายออกจาก บาร์เซโลน่า สโมสรที่อยู่มาทั้งชีวิต ไปอยู่กับ PSG ทำให้ฟอร์มการเล่นดรอปลงมาอย่างเห็นได้ชัด ส่วนทาง CR7 ที่ย้ายกลับมาบ้านเก่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยังไม่สามารถถล่มตาข่ายได้อย่างที่หลายคนหวัง ด้วยฟอร์มการเล่นของทีม ปีศาจแดง ที่ยังหาจุดลงตัวไม่ได้ นอกจากนี้แข้งคนอื่นๆที่หลายฝ่ายยกให้เป็นตัวแทนของทั้งสองคน อย่าง เนย์มาร์ ไม่มีความต่อเนื่องมีปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บเล่นงาน, คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ก็ฟอร์มดรอปลงไปหลังยิงจุดโทษพลาดทำทีมชาติฝรั่งเศสตกรอบ รายการ ยูโร ที่ผ่านมา

ด้วยฟอร์มการเล่นแบบนี้ เมื่อกวาดตามองไปทั่วทั้งโลกยังไม่เห็นผู้เล่นคนใดที่อยู่ในระดับเดียวกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แม้แต่คนเดียว ดังนั้นก็คงไม่เป็นการอวยเกินจริง ณ วันที่ 26 ตุลาคม 2564 ที่เขียนบทความนี้ ที่จะเห็นด้วยกับคำพูดของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่กล่าวไว้หลังจากพาทีมบุกไปถล่ม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด “MOHAMED SALAH IS CURRENTLY THE BEST PLAYER IN THE WORLD”

Leave a Comment

Your email address will not be published.