ซาลาห์ ต่อสัญญา ลิเวอร์พูล

คดีพลิก! ทำไม โม ซาลาห์ ถึงยอมต่อสัญญากับ หงส์แดง

เมื่อวันศุกร์ที่1 กรกฎาคม 2565 ลิเวอร์พูล สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ออกมาประกาศยืนยันผ่านทางเว็บไซต์ว่า สโมสรบรรลุข้อตกลงต่อสัญญากับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ แข้งตัวรุกคนสำคัญวัย 30 ปี เพิ่มไปอีก 3 ปี ทำให้ซาลาห์จะอยู่กับทีมไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2025 เป็นข่าวที่สร้างความประหลาดใจไม่น้อย เพระาก่อนหน้านี้มีสัญญาณมาตลอดว่าการเจรจาไม่สามารถตกลงกันได้ อาจจะต้องเสียนักเตะไปฟรีๆในช่วงซัมเมอร์หน้า ทำไมทั้งสองฝ่ายถึงมาตกลงจับมือกันได้ บทความนี้ lnwliverpool มีคำตอบมาให้ครับ

ก่อนหน้านี้ “หงส์แดง” มีความพยายามมานานหลายเดือนที่จะต่อสัญญาแข้งตัวรุกชาวอียิปต์ จนเวลาของสัญญาล่วงเลยมาถึงปีสุดท้ายก็ยังตกลงกันไม่ได้ ทำให้แทบทุกคนต่างมองว่าเป็นไปได้ยากแล้วที่ โม ซาลาห์ จะค้าแข้งอยู่ต่อในถิ่น แอนฟิลด์ เนื่องจากมีตัวอย่างให้เห็นมาแล้วว่าด้วยหลักการบริหารทีมของ “เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป” เข้มงวดอย่างมากเรื่องคุมเพดานค่าเหนื่อยของผู้เล่นภายในทีม การทำแบบนี้เพื่อให้ทีมยั่งยืนในระยะยาว แต่ทุกเรื่องย่อมมีผลเสีย เมื่อดาวเตะเบอร์หนึ่งของทีมต้องการค่าเหนื่อยระดับ 400,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ลิเวอร์พูล กลับต้องคิดหนัก เพราะนักเตะที่ค่าเหนื่อยมากที่สุดในทีมอย่าง เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ รับอยู่แค่เพียง 220,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์เท่านั้น หมายความว่าหากยอมครั้งนี้ค่าเหนื่อยที่เรียกมาจะดับเบิ้ลเป็นสองเท้าจากตัวเลขสูงสุดเดิมทันที ตัวเงินระดับที่ ซาลาห์ เรียกมาอาจจะไม่แพงเลยสำหรับผลงานระดับดาวซัลโวพรีเมียร์ลีก 3 สมัย และประตูสำคัญที่ช่วยให้ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์มาครองได้อย่างมากมาย แต่นโยบายที่ตั้งเอาไว้กลับมาสร้างปัญหาน่าปวดหัวกับสถานการณ์ครั้งนี้

นอกจากนี้จะเห็นได้ว่าอายุของ ซาลาห์ เข้าสู่วัยเลข 3 นำหน้าแล้ว นักเตะตัวรุกที่อาศัยความเร็วอย่างเขามีความเสี่ยงทีผลงานจะดรอปลงมาได้ทุกเมื่อ แทบทุกฝ่ายที่ติดตามเรื่องนี้มองไปในทิศทางเดียวกันว่า หลังจากจบฤดูกาลที่จะถึงนี้ ซาลาห์ เตรียมโบกมือลาถิ่น แอนฟิลด์ ได้เลย แต่แล้วอยู่ดีๆในช่วงกลางดึกของวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ลิเวอร์พูล ก็ทำเรื่องเซอร์ไพรส์ ประกาศต่อสัญญากับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ เพิ่มไปอีก 3 ปี แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย พร้อมพังเพดานค่าเหนือยจากเดิมที่รับอยู่ 200,000 ปอนด์ต่อสีปดาห์ อัพเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวไปเป็น 350,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ และมีเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ตกลงกันอีก หากดาวยิงรายนี้ทำผลงานได้ตามเป้ามีโอกาสได้เงินจากโบนัสรวมมากขึ้นไปอีก ทำไม? อยู่ดีๆสัญญาที่คารังคาซังมานานเป็นปีถึงหาข้อยุติได้ มันมีเหตุผลอยู่แน่นอนครับ

เหตุผลที่ ซาลาห์ ต่อสัญญากับ ลิเวอร์พูล

ข้อแรกเลย จริงๆแล้วนักเตะมีใจให้กับ ลิเวอร์พูล อยู่แล้ว เขาพร้อมที่จะจรดปากกาต่อสัญญาอยู่ต่อกับทีมแน่นอน ซึ่งเขาออกมาให้สัมภาษณ์มาโดยตลอดว่าอยากอยู่ต่อ ดังนั้นปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องใจของนักเตะ แต่เป็นเรื่องเงินต่างหาก ดังนั้นเมื่อเงินถึงก็ไม่มีอะไรยากที่ แข้งดังชาวอียิปต์ จะจรดปากกาต่อสัญญาอยู่ต่อกับทีม ซึ่งการเรียกเงินของ ซาลาห์ ก็มองว่าไม่ได้ผิด หรือดูหิวเงินอะไรขนาดนั้น จากตัวเลขยิง 156 ประตู 63 แอสซิสต์ จาก 254 เกมที่ลงสนาม และความสำเร็จที่ช่วยทีมคว้าแชมป์ ะรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก, ยูฟ่า ซูเปอร์คัพ, เอฟเอ คัพ, คาราบาว คัพ รวมไปถึงสโมสรโลก เขาแค่ต้องการสิ่งที่ควรจะได้รับอย่างยุติธรรมเท่านั้นเอง

ข้อต่อมา สโมสร และเจอร์เก้น คล็อปป์ ก็ต้องการให้นักเตะคนสำคัญอยู่ต่อเช่นกัน แม้การเจรจาจะล่มมาหลายต่อหลายครั้ง จนเวลายื้อมาหลายเดือน แต่จะเห็นได้จากกระแสข่าวที่ออกมาเป็นระยะว่า ลิเวอร์พูล ไม่ยอมแพ้มีความพยายามนัดถกเรื่องสัญญาอย่างต่อเนื่อง ยิ่งไปกว่านั้น กุนซือชาวเยอรมันยังติดต่อพูดคุยกับนักเตะเองว่า เขาวางแผนอนาคตของทีมโดยมี ซาลาห์ เป็นแกนหลักไว้แล้ว ซึ่ง คล็อป เพิ่งจะต่อสัญญาออกไปไม่นาน และจากอายุวัย 30 ปีของดาวเตะรายนี้ถูกมองว่าไม่ได้เป็นปัญหา เนื่องจากวิทยาศาสตร์การกีฬายุคใหม่สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานนักเตะออกไปได้อีกหลายปี เราจะเห็นได้จากนักเตะระดับโลกทั่วโลกที่ยังฟิตปั๋งลงแข่งเกมระดับสูงมากมาย ตัวอย่างเช่น คริสเตียโน่ โรนัลโด้, คาริม เบนเซม่า, ลิโอเนล เมสซี่, ลูก้า โมดริซ เป็นต้น ยิ่งไปกว่านั้น โม ซาลาห์ ยังเป็นนักเตะประเภทที่ระเบียบวินัยยอดเยี่ยม ฟิตซ้อมร่างกายอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นข้อนี้จึงไม่มีปัญหาอย่างแน่นอน

ตามมาด้วยการเข้ามาของ จูเลี่ยน วอร์ด ผอ.กีฬา คนใหม่ ที่เข้ามารับหน้าที่เป็นคนหลักเรื่องการเจรจาต่อสัยญาครั้งนี้ เมื่อ วอร์ด เข้ามาดูแลก็มีการปรับปรุงรายละเอียดสัญญาบางส่วน ทำให้ฝั่ง รามี่ อับบาส เอเย่นของซาลาห์พอใจมากขึ้น สัญญาณดีจึงเริ่มเกิดนับแต่นั้น

ข้อสุดท้ายมองว่าเป็นเหตุผลหลักเลยที่ทำให้การต่อสัญญาครั้งนี้เกิดขึ้น มาจากการย้ายออกไปซบตัก บาเยิร์น มิวนิค ของ ซาดิโอ มาเน่ ที่ค่าเหนือยระดับแสนกว่าปอนด์ลดภาระลงไป เงินส่วนที่หายไปจึงโดนนำมาเติมเต็มให้กับส่วนที่ขาดของ ซาลาห์ แทน และการที่ต้องเสียผู้เล่นคีย์หลักไปถึง 2 คน การเปลี่ยนแปลงที่กระทันหันเกินไปอาจจะมีผลกระทบถึงผลงานของทีมในระยะยาวได้ ไม่ว่าอย่างไร หงส์แดง ต้องรั้งนักเตะคนสำคัญของทีมเอาไว้ให้ได้บ้าง หากอยากสานต่อความเป็นทีมระดับท็อปของยุโรปต่อไป ลิเวอร์พูล ยิ่งไปกว่านั้นหากถึงช่วงแข่งขันฤดูกาลต่อมาแล้ว อนาคตของนักเตะยังไม่แน่นอน มีโอกาสไม่น้อยที่ซาลาห์จะพะวงแต่เรื่องความชัดเจนนอกสนาม จนไม่สามารถโฟกัสไปที่ผลงานในสนามได้ ดังนั้น ลิเวอร์พูล จึงจำเป็นต้องรุกหนักตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์นี้เลย สุดท้ายเมื่อเงินถึงอะไรก็ง่ายขึ้น เราจึงได้เห็นภาพ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่ไปพักร้อนอยู่ประเทศกรีซ นั่งยิ้มชื่นมื่นจรดปากกาอยู่โยงกับ “หงส์แดง” ไปอีกอย่างน้อย 3 ปี ด้วยประการฉะนี้

หลังประกาศต่อสัญญาแน่นอนว่าแฟนหงส์ต่างออกมาแสดงความยินดี ที่ทีมสามารถเก็บนักเตะคนสำคัญของทีมเอาไว้ได้ แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่าต้องบูชายัญ ซาดิโอ มาเน่ เพื่อพังเพดานค่าเหนื่อยจะคุ้มจริงหรือ แต่จริงๆแล้วต้องบอกว่า ลิเวอร์พูล ไม่ได้ต้องการขายดาวยิงชาวเซเนกัล แต่ทว่าใจของเขาไม่ได้อยู่กับทีมอีกต่อไปแล้ว ผิดกับ ซาลาห์ ที่แสดงออกมาตลอดว่ามีใจให้ ดังนั้นดีลนี้ถือว่าจบแบบ แฮปปี้เอนดิ้ง กันทุกฝ่าย

Leave a Comment

Your email address will not be published.