ซาดิโอ มาเน่

ซาดิโอ มาเน่ จากเด็กยากจน สู่ยอดแข้งแอฟริกาบนเวทีพรีเมียร์ลีก

ความยากจน เป็นของคู่กับวีป แอฟริกา อาชีพที่จะช่วยให้ชีวิตของพวกเขาพลิกพลันมาเป็นเศรษฐีโดยที่ไม่ต้องใช้ทุนทรัพย์ แต่ต้องมีร่างกาย และพรสววรค์ มีเพียงไม่กี่อาชีพ และนักฟุตบอลอาชีพก็เป็นหนึ่งในนั้น และนี้คือเรื่องราวของเด็กน้อยจากแอฟริกาที่ออกเดินทางถึงปลายทางของความฝัน ซาดิโอ มาเน่

ซาดิโอ มาเน่ (Sadio Mane) เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน 1992 ที่เมืองเซดีอู ประเทศเซเนกัล เขาเกิดมาในครอบครับที่มีฐานะยากจนไม่ต่างกับประชากรทวีปแอฟริกาส่วนใหญ่ ครอบครัวของ มาเน่ ไม่มีแม้แต่เงินที่จะส่งให็ลูกไปเรียนหนังสือ ชีวิตในวัยเด็กของเขาจึงมีแต่กีฬาของชาวโลกที่เรียกว่า “ฟุตบอล”

มาเน่ เริ่มต้นจากเล่นฟุบอลข้างถนนธรรมดาภายในหมู่บ้านกับเพื่อนๆ ก่อนที่จะชวนกันรวมกลุ่มกันไปแข่งขันทัวร์นาเมนต์เล็กๆที่จัดขึ้นในหมู่บ้าน ซึ่งเรื่องฝีเท้าเขาได้รับการยกย่องจากผู้คนในหมู่บ้านว่าเก่งฉกาจที่สุด แน่นอนว่าด้วยความชื่นชอบในกีฬาลูกหนังความฝันในตอนนั้นคือการได้ก้าวขึ้นไปเป็นนักเตะอาชีพ และหวังว่าสักวันจะได้ลงเล่นในเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ครอบครัวของ มาเน่ ยากจน และยังเป็นครอบครัวที่เคร่งเรื่องศาสนาเป็นอย่างมาก จึงไม่ค่อยเห็นด้วยที่เขาจะเลือกเส้นทางนี้เท่าไหร่นัก อย่างไรก็ตามด้วยความมุ่งมั่นอันแรงกล้า บวกกับฝีเท้าที่แสดงออกมา ครอบครัวจึงช่วยกันหาเงินเพื่อส่งเขาไปทำตามฝัน เท่านั้นยังไม่พอนอกจากครอบครัวแล้ว บรรดาคนในหมู่บ้านที่เห็นพรสวรรค์ของ มาเน่ มาตั้งแต่เล็ก ก็รวบรวมเงินอีกก้อนมาให้เด็กหนุ่มความหวังของหมู่บ้าน เป็นค่าใช้จ่ายในการเดินทางมุ่งสู่กรุง ดาการ์ เมืองหลวงของประเทศ เซเนกัล เพื่อทดสอบฝีเท้ากับ เจเนอเรชั่น ฟุต (Generation foot) และเขาก็ผ่านการทดสอบแบบไม่มีปัญหา ก่อนที่จะโชว์ฟอร์มโดดเด่นกับทีมอยู่เป็นเวลา 2 ปีเต็ม

โบยบินสู่ยุโรป

ปี 2011 แมวมองคนหนึ่งจากฝรั่งเศสออกเดินทางไปตามหาเพชรเม็ดงามที่แอบซ่อนอยู่ในแอฟริกา ก่อนที่จะได้พบกับ มาเน่ จึงหยิบยื่นโอกาสให้กับเด็กหนุ่มได้ไปค้าแข้งบนลีกยุโรปครั้งแรกกับสโมสร เม็ตซ์ จากลีกเอิง ฝรั่งเศส ดาวเตะชาวเซเนกัล ใช้เวลาค้าแข้งในฝรั่งเศสเพียงปีเดียว ก็ต้องย้ายสโมสรอีกครั้ง คราวนี้เป็นสโมสรจอมปั้นดาวรุ่งชื่อดังจากลีกออสเตรีย เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ที่ตัวไปร่วมทัพ มาเน่ ยังคงสร้างผลงานระดับสุดยอดอย่างต่อเนื่อง กับสโมสรใหม่เขาทำไป 31 ประต จากการลงสนาม 67 นัด

Sadio Mane: "It was difficult at first in Salzburg"

แน่นนอนว่าด้วยฝีเท้าระดับเทพเขาได้อยู่กับ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ได้เพียงไม่นานก็ต้องย้ายทีมอีกครั้ง และจุดหมายรอบนี้ช่วยทำให้ความฝันในวัยเด็กของแข้งชาวแอฟริการายนี้เป็นจริง สโมสรที่ได้รายเซ็นคือ เซาธ์แฮมป์ตัน ทีมจากเวทีพรีเมียร์ลีก อังกฤษ แม้จะเป็นลีกที่ได้ชื่อว่ายากที่สุดเคยมีดาวดังจากทั่วโลกโชว์ฟอร์มไม่ออกเมื่อมาเจอกับเกมทั้งหนัก ทั้งเร็ว ในอังกฤษ ทว่า มาเน่ สามารถปรับตัวเข้ากับลีกได้อย่างรวดเร็ว ฝีเท้าของเขาไปเข้าตาแมวมองของสโมสร ลิเวอร์พูล ที่กำลังหาแนวรุกเพื่อสร้างทีมให้กลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ก่อนที่ หงส์แดง จะลงทุนเงิน 35 ล้านปอนด์ ดึงปีกชาวเซเนกัลมาร่วมทัพ

เพียงฤดูกาลแรกเขาก็ไม่ทำให้แฟนๆผิดหวังจนได้รับรางวัล นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี ของ พีเอฟเอ และยังพาทีมเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แต่ปีนั้น ลิเวอร์พูล พลาดแชมป์แพ้ให้กับ เรอัล มาดริด แบบน่าเจ็บใจ อย่างไรก็ตาม มาเน่ ที่เข้ามาติดปีกให้กับ ลิเวอร์พูล แก้ตัวได้สำเร็จ มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากให้ทีมประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก, ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, ยูฟ่า ซุปเปอร์ คัพ และฟีฟ่า คลับ เวิล คัพ ถือเป็นอีกหนึ่งแข้งเชื้อสายแอฟริกาที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์บนเวทีพรีเมียร์ลีก

The stats which show Sadio Mane remains Liverpool's clutch performer -  Liverpool FC - This Is Anfield

Leave a Comment

Your email address will not be published.