ลิเวอร์พูล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

ทำไม “ลิเวอร์พูล” มีผลงานที่ดีใน “กรุ๊ป ออฟ เดธ” ของศึก UCL

ย้อนกลับไปช่วงที่จับฉลากแบ่งกลุ่มใหม่ๆ เชื่อว่าชาวเดอะ ค็อป ทุกคนต้องเอามือปาดเหงื่อ เมื่อ ลิเวอร์พูล ทีมรัก โดนจับมาอยู่ “กรุ๊ป ออฟ เดธ” อย่างกลุ่ม บี ร่วมกับ แอตเลติโก้ มาดริด, เอซี มิลาน และ ปอร์โต้ อย่างไรก็ตาม หงส์แดง กลับผ่านเข้ารอยไปได้แบบไม่ยากเย็น ณ เวลานี้ผ่านไปแล้ว 5 เกม เก็บชัยชนะได้รวด มีอยู่ 15 คะแนนเต็ม อะไรที่ทำให้ หงส์แดง มีผลงานดีเกินคาด วันนี้  lnwliverpool จะพาไปหาสาเหตุกันครับ

เพื่อนร่วมกลุ่มไม่ได้โหดอย่างที่คิด

หากดูจากรายชื่อไม่ว่าจะเป็น แอตเลติโก้ มาดริด, เอซี มิลาน ต่างเป็นทีมที่มีชื่อเสียง รวมไปถึง ปอร์โต้ ที่อยู่ในฟอร์มการเล่นค่อนข้างดี แต่เมื่อถึงเวลาจริงๆ ทีมตราหมีที่ดูจะเป็นกระดูกชิ้นโตสุดในกลุ่ม กลับอยู่ในช่วงที่ฟอร์มการเล่นตกต่ำลงไม่เหมือนก่อน เกมรับที่เคยเหนียวแน่นค่อนข้างมีปัญหา แม้แต่ในลีกก็็เสียประตูง่ายๆ ส่วนทาง ปีศาจแดง-ดำ เป็นทีมชื่อดังที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต ต้องยอมรับว่า พวกเขาเป็นยักษ์หลับที่ยังไม่ฟื้นขึ้นมาเต็มที่ ได้กลับเข้ามาลงเล่นในถ้วย ยูฟ่า แขมเปี้ยนส์ ลีก ครั้งแรกในรอบหลายปี ตัวผู้เล่นไม่ได้น่ากลัวดั่งเช่นอดีต ส่วนทาง ปอร์โต้ เป็นทีมที่ไม่ว่าจะเก่งมาจากไหนก็แพ้ทางให้กับ ลิเวอร์พูล ตลอด

Liverpool 2, Atletico Madrid 0 - Match Recap: Reds Top Group B - The  Liverpool Offside

ระบบการเล่นที่ลงตัวของ ลิเวอร์พูล

ถ้าจะบอกว่าแค่เพื่อนร่วมกลุ่มชื่อเสียงเกินฝีเท้าแล้วทำให้ ลิเวอร์พูล เก็บชัยชนะมาได้รวดทั้งหมด ก็ดูจะไม่แฟร์กับลูกทีมของ เจเก้น คล็อปป์ เท่าไหร่นัก อีกส่วนหนึ่งก็มาจากรูปแบบการเล่นของทีมดังจากเกาะอังกฤษด้วย หลังจากที่พวกเขาปลดล็อคคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์มาได้ทัพ หงส์แดง ก็ติตลมบนยาวๆมาจนถึงทุกวันนี้ บรรดาผู้เล่นที่อยู่กับทีมมาอย่างยาวนาน ต่างซึมซับระบบการเล่นแบบ เฮฟวี่ เมทัล เข้ากระดูก ทีมที่จะเก็บแต้มจากพวกเขาออกไปได้จึงต้องอยู่ในช่วงท็อปฟอร์มจริงๆเท่านั้น

เกมรุกกำลังเข้าฝัก

ชั่วโมงนี้ 3 ผู้เล่นในแดนหน้าของ ลิเวอร์พูล แทบไม่มีกองหลังทีมใดหยุดพวกเขาไม่ให้ยิงประตูได้ โดยเฉพาะ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ที่อยู่ในร่าง God Mode ที่ซัดไปแล้ว 6 ประตูจาก 5 เกมที่ลงเล่นในรายการ และหากนับรวมทั้งทีม ลิเวอร์พูล จัดการส่งบอลเข้าตาข่ายคู่แข่งไปถึง 15 ประตู หากคิดเป็นค่าเฉลี่ยคือ 3 ประตู ต่อ 1 เกม จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะหยุดยั้งความร้อนแรงของพวกเขาในเวลานี้

Porto vs Liverpool: Five things we learned as Curtis Jones shines in  Champions League | The Independent

แอนฟิลด์ ในค่ำคืนบอลยุโรป

ฟุตบอลรายการ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ ลิเวอร์พูล เหมือนมีอะไรที่พิเศษบางอย่างซ่อนอยู่ จากอดีตที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าพลพรรค หงส์แดง สร้างเกมที่น่าจดจำไว้ในรายการนี้มากมาย จนทำให้พวกเขาคว้าแชมป์ UCL มาได้ถึง 6 สมัย ซึ่งคอบอลต่างก็รู้ดีอยู่แล้วว่าปกติเสียงเชียร์ในสนาม แอนฟิลด์ กดดันคู่แข่งได้ดีขนาดไหน แต่ในค่ำคืนกลางสัปดาห์ หรือบอลยุโรป ระดับความดังของเสียงยิ่งเพิ่มขึ้นไปเป็นทวีคูณ จนคู่แข่งต่างขนามนามว่านี้คือ “นรกของทีมเยือน”

ความจนมันน่ากลัว

คำพูดของ เจอเก้น คล็อปป์ ที่บอกว่าทีมของเขาต้องการชัยชนะทุกเกมเพื่อเอาเงินเข้าสโมสร(ชนะ UCL รอบแบ่งกลุ่ม 1 เกมจะได้เงิน 2.7 ล้านยูโร) หลังจากที่ ลิเวอร์พูล มีคะแนนผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์เรียบร้อยแล้ว ได้รับการพิสูจน์แล้วในเกมที่ 5 (ชนะ ปอร์โต้ 2-0) แม้จะพักผู้เล่นตัวหลักบางคน แต่ทุกคนที่ลงสนามก็วิ่งกันแบบเต็มร้อย แสดงให้เห็นว่าไม่ต้องการแพ้อย่างชัดเจน แม้จะเหมือนกับคำพูดที่เหมือนติดตลก แต่เชื่อลึกๆว่าก็มีส่วนที่เป็นจริงอยู่บ้าง

Klopp responds to idea of rotating against Porto and Milan: “A half-cooked  dish?"

Leave a Comment

Your email address will not be published.