รู้จักกับ "บูทรูม" ห้องรองเท้าอันเลื่องชื่อของ ลิเวอร์พูล

รู้จักกับ “บูทรูม” ห้องรองเท้าอันเลื่องชื่อของ ลิเวอร์พูล

เชื่อว่าแฟนบอล ลิเวอร์พูล คงเคยได้ยินชื่อ “บูทรูม” ผ่านหูอยู่หลายครั้ง แต่หากเป็นแฟนๆ หงส์แดง ยุคใหม่อาจจะไม่เข้าใจว่าคำนี้มีความหมายกับทีมแค่ไหน วันนี้ทาง  lnwliverpool จึงขอพาเพื่อนๆย้อนไปในอดีตเพื่อทำความรู้จักกับ ห้องรองเท้าอันเลื่องชื่อแห่งนี้ของ ลิเวอร์พูล กันครับ

เรื่องนี้ต้องย้อนไปไกลถึงยุคสมัยของปรมาจารย์ลูกหนังระดับตำนาน บิลล์ แชงคลีย์ ผู้จัดการทีมที่พา ลิเวอร์พูล ยิ่งใหญ่เกรียงไกรในช่วงยุค 60’s – 70’s คำว่า “บูทรูม” แปลได้ตรงตัวว่า ห้องเก็บรองเท้า โดยในยุคนั้น โจ เฟแกน หนึ่งในสตาฟโค๊ชของทีมต้องการที่จะหาห้องเก็บเบียร์ จึงเลือกใช้ห้องเล็กๆอย่าง “บูทรูม” และมันถือเป็นจุดกำเนิดของเรื่องราวทั้งหมด เมื่อหลังจากฝึกซ้อมเสร็จสตาฟของ ลิเวอร์พูล ในยุคนั้นที่ประกอบไปด้วย บ๊อบ เพสลี่ย์, โจ เฟแกน, รูเบน เบนเนตต์ และ ทอม ซอนเดอร์ส รวมไปถึง รอย อีแวนส์ ที่โดนชักชวนเข้ามาเป็นสมาชิก “The Boot Room Staff” ในภายหลัง เลือกจะเข้ามาใช้ห้องนี้ในการสังสรรค์ และระหว่างนั้นก็พูดคุยเรื่องฟุตบอลไปด้วย จนกระทั่งเริ่มมีการจริงจังขึ้นไม่ว่าจะเรื่อง ซื้อ-ขายผู้เล่น, แท็กติกต่างๆที่คิดได้, ความคิดเห็นต่างๆเกี่ยวกับฟุตบอลเพื่อสโมสรเริ่มถูกพูดคุยเสนอผ่านห้องเก็บรองเท้าเล็กๆแห่งนี้

The Boot Room Boys - Liverpool Echo

ในปี 1974 บ๊อบ เพสลีย์ หนึ่งในสมาชิก “บูทรูม” เข้ามารับหน้าที่คุมทัพ ลิเวอร์พูล ต่อจาก บิลล์ แชงคลีย์ และเขาก็นำความสำเร็จมากมายมาสู่สโมสร ซึ่งทัพ “หงส์แดง” ในยุคนั้นโหดเหี้ยมจนโดนขนานนามว่า “เครื่องจักสีแดง” ต่อมาเมื่อ บ๊อบ เพสลีย์ ออกจากตำแหน่ง ก็ได้ส่งไม้ต่อไปให้กับ โจ เฟแกน

จนกระทั่งในปี 1985 ผู้จัดการทีมคนแรกที่ไม่ได้มาจากสตาฟของบูทรูม ก็ถือกำเนิดขึ้นคือ เคนนี่ ดัลกลิช แต่เนื่องด้วยเขาเป็นหนึ่งในผู้เล่นระดับตำนานของสโมสร และสามารถพาทีมประสบความสำเร็จได้อย่างมากมาย แฟนๆจึงไม่ค่อยใส่ใจในเรื่องประเพณีที่ผ่านมาเท่าไร่นัก

วิเคราะห์ความสำเร็จ Liverpool มีตำนาน Boot Room อยู่เบื้องหลัง บทที่ 6 King  Kenny กับ Transformational Leadership - salika

จุดสิ้นสุดของ “บูทรูม”

แกรม ซูเนสส์ ที่ไม่ได้เป็นหนึ่งในสมาชิกจากห้องรองเท้าเข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการทีมต่อจาก ดัลกลิช ในช่วงต้นปี 90’s ผลงานของ หงส์แดง ในยุคนั้นแตกต่างจากช่วงปี 80’s เป็นอย่างมาก ถือเป็นจุดเริ่มต้นความตกต่ำของสโมสรในเวลาต่อมาเลยก็ และในปี 1993 ระหว่างที่ ซูเนสส์ คุมทัพอยู่นี้เอง ห้องเก็บรองเท้า หรือ “บูทรูม” ถูกสโมสรสั่งรื้อทิ้งเพื่อสร้างพิ้นที่ห้องแถลงข่าว จึงเป็นจุดจบของสถานที่อันมีมนต์ขลังที่เป็นจุดเริ่มต้นของความยิ่งใหญ่เพียงเท่านี้

หลังจาก แกรม ซูเนส พาสโมสรสู่ความตกต่ำ แฟนๆเรียกร้องให้ทีมกลับมาใช้งานผู้จัดการทีมจากสมาชิก “The Boot Room Staff” อีกครั้ง นั้นก็คือ รอย อีแวนส์ แต่ทีมก็ยังไม่ประสบความสำเร็จอย่างที่หวังไว้ เขาจึงขอลาออกจากตำแหน่งในปี 1998 ถือเป็นสมาชิกคนสุดท้ายของสตาฟ นี่จึงถือจุดสิ้นสุดของ “บูทรูม” อย่างแท้จริง

Roy Evans – Premier League Archive

ผ่านมาในปี 2015 เจอร์เกน คล็อปป์ มีความพยายามที่จะกลับมาใช้ “บูทรูม” อีกครั้ง โดยพยายามทำให้บรรยากาศแบบในอดีตเกิดขึ้นในห้องแต่งตัวของสโมสร แม้มันจะไม่ถูกพูดถึงมากนักแต่กุนซือชาวเยอรมัน ก็เป็นคนปลดล็อคอาถรรพ์พาทีมคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ในรอบ 30 ปี หรือตั้งแต่ห้อง “บูทรูม” ถูกทุบทำลายทิ้งไป

Leave a Comment

Your email address will not be published.