เชราร์ อุลลิเยร์

เชราร์ อุลลิเยร์ ตำนานกุนซือผู้แหกวัฒนธรรม 100 ปี ของสโมสร ลิเวอร์พูล

เชราร์ อุลลิเยร์ มีชื่อเต็มว่า เชราร์ ปอล ฟรองซัวส์ อุลลิเยร์ เกิดเมื่อวันที่ 3 กันยายน ค.ศ.1947 ที่เมืองเตอรอง ประเทศฝรั่งเศส สมัยเป็นวัยรุ่นเขาไม่ได้เป็นนักเตะเหมือนกับกุนซือระดับโลกคนอื่นๆ โดยเคยเป็นนักเตะชองทีมระดับสมัครเล่นเท่านั้น โดย อุลลิเยร์ มีความฝันที่จะเป็นคุณครู อย่างไรก็ตามโชคชะตาก็พาให้เขามารู้จักกับ ลิเวอร์พูล และหลงรักในมนต์เสน่ของวงการลูกหนัง เมื่อระหว่างที่เรียนมหาลัยเขาโดนส่งให้มาเป็นคุณครูผู้ช่วย ที่โรงเรียนอัลซอป ไฮสคูล ในเมืองลิเวอร์พูล ที่คนในเมืองคลั่งไคล้กีฬาฟุตบอล

หลังจากจบภารกิจที่ประเทศอังกฤษ อุลลิเยร์ ก็ได้กลับมาทำงานเป็นครูผู้ช่วยที่ประเทศบ้านเกิดอีกครั้ง แต่ ณ เวลานั้นเขาที่หลงรักกีฬาฟุตบอลอยู่เต็มหัวใจ ได้รับการชักชวนให้ไปรับหน้าที่นักเตะ ควบผู้จัดการทีมกับ เลอ ตูเกต์ สโมสรเล็ก ๆ ในลีกล่างของฝรั่งเศส ปี 1973 จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นชีวิตการคุมทีมของเขาด้วยวัยเพียง 26 ปี

ชื่อเสียงของกุนซือชาวฝรั่งเศสเริ่มเป็นที่รู้จักหลังจากที่ได้เข้ามารับหน้าที่คุมทัพทีม นูซ์ ลีส์ มีนส์ ในดิวิชั่น 5 ซึ่งเขาสามารถพาทีมพุ่งทะยานขึ้นมาอยู่สูงถึง ดิวิชั่น 2 ได้สำเร็จ จากนั้นเขาก็ขยับขึ้นไปคุมทีมที่ใหญ่ขึ้นคือสโมสร ล็องส์ และใช้เวลาเพียง 3 ปี พาทีมขึ้นมาอยู่บนลีกเอิงได้สำเร็จ เท่านั้นยังไม่พอเพียงฤดูกาลแรกบนลีกสูงสุดของประเทศ เขายังสามารถพาลูกทีมคว้าตั๋วไปลุยฟุตบอลยุโรปอย่างรายการ ยูฟ่า คัพ ได้อีกด้วย

ผลงานการคุมทัพของ เชราร์ อุลลิเยร์ ไปเตะตาทีมยักษ์ใหญ่ของประเทศ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง เข้าอย่างจัง เขาจึงได้ขยับรุ่นไปคุมทีมเมืองหลวงของประเทศในปี 1985 ซึ่งก็ไม่ทำให้สังกัดผิดหวังในตัวเขาด้วยการเสกให้ เปแอสเช คว้าแชมป์ลีกเอิง ในฤดูกาล 1985/86

อุลลิเยร์ อยู่กับ ปารีส ได้เพียง 3 ปี ก็โดนสมาคมฟุตบอลฝรั่งเศสดึงตัวไปรับหน้าที่ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคดูแลทีมชาติชุดเยาวชน ก่อนที่จะโดนดันขึ้นไปคุมทีมชาติฝรั่งเศสชุดใหญ่ แต่ครั้งนี้งานไม่ประสบความสำเร็จ เขาไม่สามารถพาทัพ “ตราไก่” ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 1994 จึงต้องรับผืดชอบต่อผลงานด้วยการออกจากตำแหน่งกุนซือ อย่างไรก็ตาม อุลลิเยร์ ยังคงได้รับความไว้วางใจจากสมาคมให้คุมทีมชาติชุดอายุไม่เกินกว่า 18 ปี(U18) และสามารถพาทีมชุดเล็กคว้าแชมป์บุโรปได้ในปี 1996

Gérard Houllier en 1993. - Purepeople

เชราร์ อุลลิเยร์ กับ ลิเวอร์พูล

ในปี 1998 ลิเวอร์พูล ตัดสินใจครั้งสำคัญด้วยการแต่งตั้ง เชราร์ อุลลิเยร์ เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมในถิ่นแอนฟิลด์ ซึ่งถือเป็นการฉีกขนบธรรมเนียมที่ปฎิบัติกันมากว่า 100 ปีของสโมสร ที่จะใช้เพียงผู้จัดการทีมจากเครือจักภาพแห่งอังกฤษเท่านั้น อุลลิเยร์ จึงถือเป็นผู้จัดการทีมต่างชาติคนแรกในรอบกว่า 100 ปีของ ลิเวอร์พูล

อย่างไรก็ตามช่วงแรก หงส์แดง ยังคงไม่แน่ใจกับการตัดสินใจแหกธรรมเนียม จึงนำระบบกุนซือคู่มาใช้ โดยให้ อุลลิเยร์ เป็นผู้จัดการทีมคู่กับ รอย อีแวนส์ กุนซือคนก่อน ซึ่งแน่นอนว่าเสือสองตัวจะอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ ความเห็นเรื่องการคุมทีมของทั้งสองกุนซือไม่ตรงกัน หลังจากนั้นเพียง 3 เดือน รอย อีแวนส์ จึงหลีกทางขอลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อ “เฮียโปน” อำนาจในการคุมทัพแต่เพียงผู้เดียว ผู้จัดการทีมจากเมืองน้ำหอม ก็ตัดสินใจผ่าตัดทีมครั้งใหญ่ อย่างที่รู้กันว่า ลิเวอร์พูล ในช่วงยุค 90’s ที่มีชื่อเสียงจากกลุ่ม “สไปซ์บอย” มีผลงานในสนามที่ล้มเหลว แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับชื่อเสียงบนหน้าสื่อของพวกเขา ดังนั้นผู้เล่นที่มีปัญหาด้านวินัย รวมไปถึงที่ไม่อยู่ในแผนการทำทีมอย่าง พอล อินซ์, เดวิด เจมส์, เจสัน แมกคาเทียร์ รวมถึงสตีฟ แม็คมานามาน โดนปล่อยตัวออกจากทีม พร้อมนำเงินมาเสริมทัพสร้างทีมใหม่ด้วยการคว้าตัว ซามี ฮูเปีย, ดีทมาร์ ฮามันน์ และวลาดิเมียร์ ซมิเซอร์ มาร่วมทีม

นอกจากนี้ อุลลิเยร์ ที่มีชื่อเสียงด้านการสร้างทีมก็ยังปรับปรุงสนามซ้อม เมลวูด ให้ทันสมัยขึ้น และหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของกุนซือชาวฝรั่งเศส คือการปลุกปั้นให้โอกาสผู้เล่นดาวรุ่งจากอคาเดมี่ของสโมสรให้ขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ ทั้ง จมี่ คาร์ราเกอร์, แดนนี่ เมอร์ฟี่, ไมเคิล โอเว่น และนักเตะผู้ที่ก้าวขึ้นมาเป็นตำนานกัปตันทีมหงส์แดงอย่าง สตีเว่น เจอร์ราร์ด

ด้านผลงานในสนาม อุลลิเยร์ พาทีม หงส์แดง สร้างตำนานคว้าทริปเบิ้ลแชมป์(เอฟเอ คัพ, ลีก คัพ, ยูฟ่า คัพ) ในฤดูกาล 2000/01 ก่อนจะมาคว้าเพิ่มได้อีก 2 ถ้วยรางวัล (ยูฟ่า ซุเปอร์คัพ 2001, ลีกคัพ 2002/03)

In photos: Gerard Houllier's six years at Anfield - Liverpool FC

กุนซือชาวฝรั่งเศสเป็นคนที่จริงจังกับการทำงานมาก เขามักจะหักโหมทำงานหนักนานกว่า 16 ชม. อยู่เป็นประจำ ส่งผลให้เวลาพักผ่อนไม่เพียงพอ และมันก็ส่งผลไปถึงเรื่องสุขภาพ ในช่วงเดือนตุลาคม 2001 เขาหมดสติระหว่างช่วงพักครึ่งเกมที่ ลิเวอร์พูล พบกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด จนโดนหามส่งโรงพยาบาลเข้ารับการผ่าตัดหัวใจแบบฉุกเฉิน ส่งผลให้ต้องพักงานเป็นเวลานานถึง 5 เดือนเต็ม

น่าเสียดายหลังจากพาทีมประสบความสำเร็จคว้ามาได้ถึง 5 แชมป์ในช่วงปีแรกๆที่เข้ามาในถิ่นแอนฟิลด์ อุลลิเยร์ ไม่สามารถสานต่อทีมให้บินสูงอย่างต่อเนื่องได้ ลิเวอร์พูล ไม่สามารถคว้าแชมป์มาครองได้อีกเลย เขาจึงต้องออกจากตำแหน่งในปี 2004 ปิดตำนานกุนซือผู้แหกวัฒนธรรม 100 ปี ของสโมสร ลิเวอร์พูล

แม้ผลงานในช่วงหลังของกุนซือจากเมืองน้ำหอมจะไม่ค่อยดีนัก แต่เขาถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้สโมสร ลิเวอร์พูล เกิดการปฎิวัติทีมให้ดีขึ้น ทั้งแนวคิดเรื่องระเบียบวินัย, แนวทางการเล่นที่แตกต่างจากทีมจากอังกฤษ, สนามฝึกซ้อมที่มืออาชีพมากขึ้น และที่สำคัญคือการกล้าเปิดรับกุนซือชาวต่างชาติเข้ามาคุมทีม จน หงส์แดง ประสบความสำเร็จอยู่ ณ ปัจจุบัน

เชราร์ อุลลิเยร์ เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมาจากอาการหัวใจล้มเหลว แม้ตัวของเขาจะจากไปแล้ว แต่ชื่อของบุรุษท่านนี้จะยังโดนจดจำในฐานะตำนานผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ตลอดไป

Gerard Houllier: Former Liverpool and Aston Villa manager dies aged 73 |  Football News | Sky Sports

Leave a Comment

Your email address will not be published.