ดาร์วิน นูเญซ

รู้จักกับ ดาร์วิน นูเญซ หัวหอกคนใหม่ของทัพ “หงส์แดง”

วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับ ดาร์วิน นูเญซ เครื่องจักรถล่มประตูคนใหม่ล่าสุดของทัพ “หงส์แดง” ดาวยิงชาวอุรุกวัยมีดีอย่างไร ถึงทำให้ ลิเวอร์พูล ทุ่มเงินมากที่สุดในประวัติศาสตร์สโมสรเพื่อกระชากตัวมาล่าตาข่ายในถิ่น แอนฟิลด์

  • ขื่อเต็ม – ดาร์วิน กาเบรียล นูเญซ ริเบโร่ (Darwin Gabriel Núñez Ribeiro)
  • วันเดือนปีเกิด – 24 มิถุนายน ค.ศ. 1999
  • สถานที่เกิด – อาร์ติกัส, อุรุกวัย
  • ตำแหน่ง – กองหน้า

เส้นทางค้าแข้ง และผลงาน ดาร์วิน นูเญซ

ดาวยิงชาวอุรุกกวัย เริ่มเข้าสู่ทีมเยาวชนของ เปนารอล สโมสรในบ้านเกิดเมื่อปี 2013 ก่อนที่จะได้ขึ้นมาลงเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ครั้งแรกเมื่อปี 2017 นูเญซ ไม่ได้ลงเล่นให้กับทีมรักในบ้านเกิดมากนัก ลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ไปเพียง 14 นัด ยิงไป 4 ประตู ทว่า อัลเมเรีย สโมรสรจากเซกุนด้า ดิวิชั่น(ลีกา2) กลับมองเห็นถึงพรสวรรค์ของเด็กหนุ่มรายนี้ จึงยอมทุ่มเงินถึง 4.5 ล้านเหรีญ เพื่อนำมาปลุกปั้นต่อเมื่อช่วงตลาดซัมเมอร์ปี 2019 ซึ่งเพียงฤดูกาลแรกในลีกรองของสเปน นูเญซ ก็ตอบแทนต้นสังกัดใหม่ด้วยการยิงไปถึง 16 ประตูจาก 30 เกม คว้าตำแหน่งดาวซัลโวของทีมในฤดูกาลนั้นไปครองทันที

การเดินทางของนักเตะชาวอุรุกวัย เติบโตแบบก้าวกระโดดหลังอยู่ในสเปนได้เพียงฤดูกาลเดียว ก็ต้องเก็บกระเป๋ามุ่งตรงสู่โปรตุเกสไปค้าแข้งให้กับสโมสรระดับท็อปของประเทศอย่าง เบนฟิก้า โดยทาง “เหยี่ยวลิสบอน” ต้องยอมควักกระเป๋าจ่ายค่าตัวให้กับ อัลเมเรีย มหาศาลถึง 24 ล้านยูโร ซึ่งเป็นตัวเลขการซื้อผู้เล่นแพงที่สุดของสโมสร เพื่อแลกกับเด็กหนุ่มที่เพิ่งมีประสบการณ์บนลีกยุโรปแค่เพียงปีเดียวแถมยังเป็นลีกรองอีกด้วย แสดงให้เห็นถึงระดับศักยภาพที่ซ่อนอยู่ในตัวของหัวหอกชาวอุรุกวัยว่ามีดีพอที่จะนำมาปั้นต่อเพื่อสร้างเงินมหาศาลให้กับสโมสรในอนาคตต่อไปได้ เบนฟิก้า เป็นทีมที่ขึ้นชื่อเรื่องส่งออกนักเตะให้กับทีมระดับชั้นนำของยุโรป ซึ่งก่อนหน้านี้พวกเขาประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการขายผู้เล่น โดยแข้งดังที่เราคุ้นชื่ออยู่ในปัจจุบันทั้ง เอแดร์ซอน, แยน โอบลัค, แบร์นาโด ซิลวา, เจา เฟลิกซ์, เจา คันเซโล และ รูเบน ดิอาส ต่างเคยสร้างชื่อกับทีมดังแห่งโปรตุเกสทั้งสิ้น

ฤดูกาลแรกของ นูเญซ ในลีกสูงสุดโปรตุเกส(2020/21) ช่วยทีมซัดไป 14 ประตูจาก 44 นัดที่ลงสนามรวมทุกรายการ ถือเป็นผลงานที่อยู่ในเกณฑ์น่าผิดหวัง หากเทียบกับเงินที่เสียไป จนเริ่มมีคำถามจากแฟนบอลของ “เหยี่ยวลิสบอน” ว่าการลงทุนครั้งนี้จะเป็นการนำเงินไปละลายน้ำหรือไม่

แต่แล้วชื่อของ ดาร์วิน นูเญซ ก็กลายเป็นที่จับตามองไปทั่วโลก กับฤดูกาลอันบ้าคลั่ง 2021/22 ที่ผ่านมา เขาถล่มตาข่ายได้ถึง 26 ประตูจาก 28 นัดในลีกโปรตุเกส ประกาศศักดาเป็นดาวยิงอันดับหนึ่งของลีกโปรตุเกส และไม่ได้เก่งแค่ในลีกเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ผลงานในรายการยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ทัวร์นาเมนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระดับสโมสร เขาก็มีสถิติสวยหรูยิงไป 6 ประตูจาก 10 เกม ซึ่งเหยื่อที่โดนล่าตาข่ายก็เป็นบรรดาทีมระดับท็อปของโลกลูกหนังทั้ง บาร์เซโลนา, บาเยิร์น มิวนิค รวมถึงลิเวอร์พูลเองด้วย นูเญซ ฝากผลงาน 48 ประตูจากการลสนาม 85 นัดรวมทุกรายการ ตลอด 2 ฤดูกาลที่ค้าแข้งอยู่กับ เบนฟิก้า

ด้วยฟอร์มสุดเปรี้ยงปร้างของเพชฌฆาตหน้าหยกเมื่อฤดูกาลล่าสุด ทำให้ชื่อของ ดาร์วิน นูเญซ เข้าไปอยู่ในลิสเป้าหมายของสโมสรระดับแนวหน้าทั่วยุโรป ซึ่งทีมที่มีชื่อมาพัวพันกับดาวยิงรายนี้มีทั้ง เชลซี, ปารีส แซงต์ แชร์กแมง และ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ค่าตัวของเขาจึงพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 80-100 ล้านยูโรทันที แต่สุดท้ายอย่างที่รู้กันว่า “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล เป็นทีมที่มาแรงคว้าตัวเขาให้มาล่าตาข่ายในถิ่น แอนฟิลด์ ได้สำเร็จ ด้วยค่าตัว 64 ล้านปอนด์ในงวดแรก บวกกับโบนัสตามข้อตกลงอีก 21 ล้านปอนด์ หากเขาทำได้ตามเงื่อนไขทั้งหมด จะมีค่าตัวถึง 85 ล้านปอนด์ กลายเป็นผู้เล่นที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ ลิเวอร์พูล ทันที

สไตล์การเล่นของ ดาร์วิน นูเญซ

จุดเด่นที่เห็นได้จากดาวยิงตัวใหม่ของหงส์แดงตั้งแต่แรกเห็นคือ “ตัวใหญ่” เขามีส่วนสูงถึง 187 เซนติเมตร แต่กลับไม่มีความเทอะทะ เคลื่อนที่ได้รวดเร็ว เหมาะกับระบบการเล่นที่ เจอร์เก้น คล็อปป์ วางไว้ อีกจุดเด่นของเขาเป็นความคมในการจบสกอร์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ ลิเวอร์พูล ขาดหายไปเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

หากมองจากรูปร่าง หรือจำนวนการถล่มประตู นูเญซ คงมีภาพของศูนย์หน้าตัวเป้าธรรมชาติ ที่เล่นได้เพียงตรงกลางเท่านั้น แต่สไตล์การเล่นของเขาต่างออกไป ด้วยความคล่องตัวที่สูงทำให้มีอยู่บ่อยครั้งที่เขาฉีกไปเล่นในตำแหน่งปีกซ้ายได้ และสมัยที่อยู่กับ เบนฟิก้า ยังสามารถถอยไปเล่นเป็นกองกลางตัวรุกได้อีกด้วย ถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ เขามีฝีเท้าที่ผสมผสานกันระหว่าง เอดิสัน คาวานี่ และ หลุยส์ ซัวเรซ สองกองหน้ารุ่นพี่ในทีมชาตินั้นเอง

ต้องรอดูกันว่าผลงานของ ดาวิน นูเญซ บนเวทีพรีเมียร์ลีก ฤดูกาลแรกจะเป็นอย่างไร ตัวเลขค่าตัวรวม 100 ล้านยูโร สำหรับผู้เล่นที่เพิ่งมีผลงานบนลีกสูงสุดเพียง 2 ปี แถมยังไม่ใช่ลีกระดับท็อป 5 ของยุโรป ถือเป็นการลงทุนที่เสี่ยงอย่างมาก แต่จากผลงานการซื้อตัวของทีมงานชุดนี้ที่ผ่านมายังสะกดคำว่า “พลาดเป้า” ไม่เป็นน่ะสิครับ

Leave a Comment

Your email address will not be published.